Ngày 11 tháng 8 năm 2025
Tây Ninh sở hữu vị trí địa lý độc đáo, là cửa ngõ đường bộ và đường thủy chính của Việt Nam vào Campuchia, và có khả năng xa hơn nữa là đến Thái Lan và Lào. Điều này biến Tây Ninh thành một nút giao thông quan trọng cho việc mở rộng Hành lang Kinh tế Đông-Tây. Sự mở rộng của các khu công nghiệp, và nhu cầu kết nối hiệu quả hơn giữa Tây Ninh với Campuchia cũng như với các cảng biển nước sâu lớn như Cái Mép-Thị Vải, Tân Cảng Cát Lái, Cảng Quốc tế Long An để luân chuyển hàng hóa đi các tuyến quốc tế đòi hỏi hạ tầng cần có sự phát triển đồng bộ.
Sáng ngày 11/8/2025, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu với sự tham gia của Cục trưởng Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam Lê Đỗ Mười, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh cùng lãnh đạo các Cơ quan chuyên môn trực thuộc và các chuyên gia đến từ các Doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực khai thác cảng, logicstic, đã tiến hành khảo sát thực địa tại các tuyến sông trọng yếu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, đặc biệt là tuyến sông Sài Gòn (tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Bến Súc - Bến Củi - hạ lưu đập thủy điện Dầu Tiếng). Những động thái khẩn trương trong các hoạt động của Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Lê Đỗ Mười và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Hồng Thanh, từ vấn đề chính sách đến khảo sát thực địa, cho thấy mức độ ưu tiên của phát triển hạ tầng giao thông đường thủy nội địa tại Tây Ninh, đặc biệt là việc kết nối với Campuchia, không chỉ là một dự án phát triển cơ sở hạ tầng đơn thuần mà còn là một cam kết rõ ràng về quyết tâm của Chính phủ trong việc định hình lại vai trò của Tây Ninh như một cửa ngõ logistics then chốt, mở ra một chương mới cho vận tải đường thủy nội địa và hội nhập kinh tế khu vực. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang tính chiến lược quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công điện số 113/CĐ-TTg ngày 19/7/2025 về thực hiện các giải pháp phát triển hiệu quả vận tải đường thủy thúc đẩy phát triển logistics trong lĩnh vực vận tải.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã đánh giá cao tiềm năng to lớn của Tây Ninh trong việc kết nối giao thông đường thủy với Campuchia, nhấn mạnh vai trò chiến lược của tỉnh trong việc giảm tải cho hạ tầng đường bộ. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Campuchia đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian qua, tạo động lực lớn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn hiện hữu: các tuyến vận tải thủy hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải container lớn do hạn chế về độ sâu luồng và tĩnh không thông thuyền thấp. Vận tải container qua đường thủy giữa hai nước hiện tập trung chủ yếu qua cửa khẩu Thường Phước, chưa khai thác hết tiềm năng phát triển.
Với Tổng quy mô đầu tư dự án là 259,22ha, trong đó Khu Cảng cạn chiếm 48,94ha, Khu Trung tâm logistics 150,7ha, và Khu Cảng tổng hợp 50,58ha. Quy mô lao động và dân số dự báo đến năm 2035 khoảng 1.500 người, với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.626,8 tỉ đồng, theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, việc hoàn thiện đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy tại Tây Ninh sẽ góp phần mở ra một chương mới cho hoạt động vận tải, cho phép các tàu container lớn hơn và mạng lưới đa phương thức tích hợp hoạt động hiệu quả hơn.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang chỉ đạo các phương án vận tải tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài
Dựa trên kết quả khảo sát thực tế và phân tích chuyên sâu tại các địa điểm chiến lược, Thứ trưởng đã định hướng chuyển dịch phương thức vận tải hiện nay sang vận tải liên phương thức có khối lượng lớn và hạ tầng cảng đa chức năng. Mục tiêu là thu hút nguồn thu, nâng cao hiệu quả vận tải và cải thiện chuỗi cung ứng, đồng thời củng cố quan hệ song phương thông qua hội nhập kinh tế.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang đã yêu cầu tỉnh Tây Ninh khẩn trương hoàn thiện đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng. Đồng thời, ông cũng chỉ đạo tỉnh Tây Ninh chủ động nghiên cứu giải pháp huy động nguồn vốn phục vụ khơi thông luồng đường thủy, có thể theo hướng xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư. Trường hợp cần thiết, đề xuất Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đưa các dự án trọng điểm đang chậm tiến độ vào danh mục đầu tư công nhằm đảm bảo nguồn vốn và tiến độ thực hiện. Bên cạnh công tác nghiên cứu phát triển vận tải liên phương thức và đầu tư hạ tầng cảng đa chức năng, việc cập nhật quy hoạch công năng hàng lỏng và LPG tại khu vực, nhằm đồng bộ hóa hạ tầng, đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng hóa chuyên dụng trong tương lai, cũng được Thứ trưởng nhấn mạnh.
Việc tăng cường kết nối xuyên biên giới với Campuchia qua đường thủy nội địa là một bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của Chính phủ và địa phương trong việc phát triển giao thông đường thủy, tạo hành lang vận tải thông suốt, hiệu quả, góp phần thúc đẩy thương mại biên giới và mở ra một chương mới trong quan hệ kinh tế song phương. Đối với các doanh nghiệp Campuchia, điều này mang lại quyền tiếp cận dễ dàng hơn, nhanh hơn và chi phí thấp hơn đến các cảng biển nước sâu của Việt Nam, từ đó tiếp cận thị trường quốc tế một cách hiệu quả hơn.